Các khóa học đã đăng ký

Gợi ý độ tuổi thích hợp để theo học mô hình giáo dục STEM

Thuật ngữ STEM được viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Mô hình giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Vậy thực tế STEM có “khó nhằn” như chúng ta vẫn đang tưởng tượng và học sinh ở độ tuổi nào thì nên tiếp cận mô hình giáo dục hiện đại này?

STEM không hề cao siêu

STEM không phải là cỗ máy công nghiệp tạo ra giáo sư, tiến sĩ toán học, nhà khoa học hay kỹ sư kiểu mẫu trong thời đại mới. Một trong những mục tiêu chính của STEM đó là giúp học sinh phát triển những kỹ năng quan trọng, cần thiết cho tương lai. Và những kỹ năng STEM mang đến cho học sinh đó là là sự tích hợp, lồng ghép hài hòa của bốn nhóm kỹ năng: Kỹ năng khoa học, kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng toán học. Chính vì vậy, STEM hoàn toàn có thể áp dụng trong quá trình giáo dục cho mọi lứa tuổi.

Độ tuổi nào nên bắt đầu tiếp cận STEM?


Hầu hết phụ huynh Việt Nam vẫn luôn thắc mắc “khi nào là thời điểm phù hợp nhất cho con tham gia mô hình giáo dục STEM?” Trả lời câu hỏi này, tiến sĩ Diana Wehrell – Grabowski, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Giáo dục Mobile Science cho rằng, độ tuổi lý tưởng nhất để bắt đầu dạy STEM là ở lứa tuổi mầm non. Nhiều nghiên cứu của Hiệp hội Giáo viên Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy trẻ nhỏ học thông qua các khám phá chủ động và sự thúc đẩy về quan sát, tương tác, khám phá và phát hiện là vốn có trong sự phát triển của trẻ. "Trẻ con luôn tò mò nên các em là những nhà khoa học bẩm sinh. Vì thế, học STEM tốt nhất từ lứa tuổi mầm non và nhà giáo phải hiểu điều này để có phương pháp giáo dục phù hợp", tiến sĩ Diana nói.

Trẻ mầm non học được những gì thông qua STEM?

Trẻ bắt đầu biết tò mò và thích thú với những sự vật và hiện tượng xung quanh mình khi bước vào độ tuổi từ 3-6 tuổi. Trẻ thường tập trung quan sát, phân tích và đặt những câu hỏi về sự vật hiện tượng mình quan sát được. Khi có câu trả lời trẻ được tiếp xúc với kiến thức mới bằng trực quan sinh động, từ đó thúc đẩy trẻ khám phá cả thế giới. Việc này là tiền đề cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai, đồng thời hoàn thiện các kỹ năng như: quan sát, giải quyết vấn đề, sáng tạo, ra quyết định, làm việc nhóm, giao tiếp,…

  • STEM có khả khơi dậy tính ham học hỏi, khám phá ở trẻ hơn nhiều so với cách giáo dục truyền thống. Trẻ không thích chỉ được đứng ngoài “quan sát và lắng nghe”, có người lớn đi theo sau hoặc bảo phải làm gì. Hãy để trẻ tự khám phá hơn là được dạy, bởi việc tự động não suy nghĩ sẽ làm trẻ ghi dấu ấn sâu hơn, tự giác khởi xướng làm những gì mình thích.
  • Để trẻ tự tìm tòi không những giúp trẻ nhớ được lâu hơn, mà còn giúp phát triển tính kiên nhẫn ở trẻ.
  • Khi có điều gì nằm ngoài khả năng tự lý giải, trẻ sẽ đặt câu hỏi. Việc đặt câu hỏi về những điều chưa biết, sẽ giúp trẻ phát triển kĩ năng giao tiếp, trao đổi với mọi người và giúp trẻ hiểu biết rõ hơn về bản thân và thế giới xung quanh.
  • Ngay từ lứa tuổi mầm non, việc để cho trẻ tiếp cận với STEM chính là tạo điều kiện hình thành và phát triển ở trẻ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, lòng nhân ái, tình cảm yêu thương với người thân, với cuộc sống xung quanh trẻ; biết yêu quý bảo vệ thiên nhiên và biết trân trọng những gì do chính mình tạo ra.

 

Giáo dục mầm non là đặt những viên gạch đầu tiên trong quá trình xây dựng ước mơ và tương lai của thế hệ trẻ. Vì vậy, việc đưa STEM vào chương trình là bước khởi đầu để con trẻ có thể học tập và trải nghiệm từ cuộc sống thực tế một cách trực quan. Giáo dục STEM tôn trọng sự sáng tạo của trẻ, giáo viên chỉ là người đưa ra vấn đề, định hướng, còn các bé sẽ là người giải quyết vấn đề đó. Mỗi đứa trẻ có những sở thích khác nhau, những cách thể hiện khác nhau, gia đình và giáo viên chính là những người tìm ra sự khác biệt đó và khuyến khích để con có thể bộc lộ hết những khả năng của mình. Đó chính là cách phương pháp giáo dục STEM hướng đến cho trẻ trong độ tuổi mầm non.











Cũ hơn Mới hơn


Danh mục Thư viện

Từ khóa

Thông tin liên hệ

EFK Việt Nam

EFK Việt Nam mang đến chương trình giáo dục sáng tạo STEM chuẩn Mỹ dành riêng cho các bạn nhỏ từ 4- 14 tuổi. Với tâm niệm “Mỗi em bé là một thiên tài” EFK Việt Nam mong rằng sẽ có thêm hàng triệu em bé Việt Nam được truyền cảm hứng và đam mê với STEM, hiểu về STEM và ứng dụng những giá trị của STEM trong học tập và cuộc sống. Để các em sẵn sàng làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên 4.0.

Tầng 3 Toà 17T2 - Hapulico Complex - 1 Nguyễn Huy Tưởng - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM WORKSHOP

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!

Form đăng ký
0919 880 855