Các khóa học đã đăng ký

STEM – Chìa khóa quan trọng giúp Israel trở thành quốc gia khởi nghiệp.

Một quốc gia nhỏ chỉ có khoảng 7,6 triệu dân nhưng có đến 4.800 startup và thu hút số lượng vốn đầu tư mạo hiểm trên mỗi đầu người nhiều nhất thế giới. Được gọi là Quốc gia khởi nghiệp, Israel vượt qua cả Mỹ về số vốn đầu tư mạo hiểm mỗi người, với 170 USD, so với 70 USD của Mỹ. Đây là một con số không tồi chút nào cho 1 quốc gia mới thành lập 65 năm trước. Vậy đâu là chìa khóa quan trọng để giúp Israel đạt được những thành tựu đó? Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam – Doron Lobovich đã từng chia sẻ “Chúng tôi không có dầu, không có bất kì thứ gì, nguồn lực duy nhất của chúng tôi có là con người. Cho nên, chúng tôi phải quyết đầu tư vào giáo dục”.


Để trở thành quốc gia khởi nghiệp – Israel chú trọng đào tạo trẻ em ngay từ tuổi mẫu giáo

Trong 5 năm trở lại đây, Israel được mệnh danh là quốc gia khởi nghiệp. “Một trong những lý do nước chúng tôi được gọi như vậy là vì hệ thống giáo dục của chúng tôi rất đặc biệt”, ông Doron Lebovich - Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo “Phát triển mô hình đào tạo khởi nghiệp từ giáo dục phổ thông” mới đây.

“Hàng nghìn năm trước đây, người Do Thái đã đặt chân lên đất nước Israel mà một nửa là hoang mạc. Chúng tôi không có dầu, không có bất cứ thứ gì, nguồn lực duy nhất chúng tôi có là con người. Cho nên, chúng tôi phải quyết đầu tư vào giáo dục”.

Chính bởi con người là nguồn tài nguyên quý giá nhất của Israel nên họ luôn chú trọng và khuyến khích học sinh của mình đam mê học tập. Để khuyến khích học sinh mình đam mê những bộ môn quan trọng , chương trình học của Israel tập trung vào STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học). Người Do Thái tin rằng 4 môn học này chính là những môn nền tảng để học sinh Israel có thể tiếp tục theo đuổi các môn khởi nghiệp.

Với mô hình STEM, Israel đã giảng dạy học sinh nước mình như thế nào?

“Ở cấp mẫu giáo và Tiểu học, chúng tôi dạy học sinh theo phương pháp tiếp cận STS (cách tiếp cận khoa học - công nghệ - xã hội). Các em sẽ được dạy cách dùng khoa học để giải thích các hiện tượng hàng ngày, và sử dụng cuộc sống hàng ngày để hiểu được khoa học là gì”, ông Doron giải thích.

- Cấp 2 – 3: Học STEM theo phương pháp tiếp cận liên ngành (Interdisciplinary approach). Thay vì dạy học sinh để biết từng môn học riêng biệt, các giảng viên cố gắng tích hợp các môn đó với nhau trong bài giảng. Tức, giảng viên tổng hợp kiến thức ở mỗi môn học để dạy thành một môn tổng hợp.

Trong lớp, học sinh Israel luôn được khuyến khích quan sát, thực hành nhiều hơn,… Có những chương trình học mà các học sinh được chơi Lego để học hỏi về vật lý cũng như tính sáng tạo.

 

Việt Nam có thể học hỏi được điều gì từ Israel

Với mô hình giáo dục STEM, học sinh Israel được phát triển toàn diện hơn. Thay vì thúc ép học sinh của mình học thuộc lòng các kiến thức hàn lâm thì STEM cho phép các em hiểu bài nhanh hơn bằng cách thực hành trực tiếp. Được vận dụng lý thuyết vào thực hành, 4 môn học quan trọng bao gồm công nghệ, kỹ thuật, toán học và khoa học luôn thúc đẩy học sinh Israel suy nghĩ nhiều hơn từ đó giúp các em phát triển về tư duy logic và khả năng sáng tạo. Không chỉ có vậy, với mô hình giáo dục STEM, học sinh Israel luôn phải làm việc nhóm với nhau, luôn phải trình bày về sản phẩm mà mình đã làm ra hoặc trình bày về các thí nghiệm mình đã quan sát được. Đây chính là chiếc chìa khóa quan trọng giúp học sinh nơi đây phát triển về cả kỹ năng mềm ngay khi mới chỉ ở độ tuổi mầm non và tiểu học. Nắm rõ kiến thức về STEM kết hợp với kỹ năng mềm như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phân tích vấn đề,… chính là nền tảng quan trọng giúp các em trở thành tương lai của đất nước, đưa Israel từ hoang mạc khô cằn trở thành quốc gia khởi nghiệp.

Vậy, với Việt Nam chúng ta cần làm gì?

Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0, thời đại của sự hòa nhập cao giữa các quốc gia có văn hóa khác nhau, nhu cầu trao đổi công việc và nhân lực cũng ngày một tăng lên. Bối cảnh đó đòi hỏi ngành giáo dục cũng cần chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức theo chuẩn toàn cầu.

Giáo dục STEM với nhiệm vụ cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho học sinh thế kỷ 21 sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần của thế giới. Phương pháp giáo dục STEM còn khá mới mẻ và có phương pháp tiếp cận khác trong giảng dạy và học tập nên cần được sự quan tâm và nhận thức của toàn xã hội. Những người hoạch định chính sách cần có phương pháp nâng cao nhận thức của các tầng lớp xã hội về giáo dục STEM, từ các bậc cha mẹ, giáo viên, nhà trường, đến những nhà giáo dục các cấp. Cải cách giáo dục là điều tất yếu, triển khai giáo dục STEM để đón đầu xu hướng phát triển giáo dục sẽ đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển cuả đất nước trong tương lai như cách mà Israel đã phát triển đất nước họ.



Cũ hơn Mới hơn


Danh mục Thư viện

Từ khóa

Thông tin liên hệ

EFK Việt Nam

EFK Việt Nam mang đến chương trình giáo dục sáng tạo STEM chuẩn Mỹ dành riêng cho các bạn nhỏ từ 4- 14 tuổi. Với tâm niệm “Mỗi em bé là một thiên tài” EFK Việt Nam mong rằng sẽ có thêm hàng triệu em bé Việt Nam được truyền cảm hứng và đam mê với STEM, hiểu về STEM và ứng dụng những giá trị của STEM trong học tập và cuộc sống. Để các em sẵn sàng làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên 4.0.

Tầng 3 Toà 17T2 - Hapulico Complex - 1 Nguyễn Huy Tưởng - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM WORKSHOP

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!

Form đăng ký
0919 880 855