Các khóa học đã đăng ký

Vai trò của bố mẹ trong giáo dục STEM sớm cho trẻ

Hầu hết, phụ huynh Việt Nam cho rằng việc học tập theo phương pháp STEM sẽ chỉ được áp dụng cho trẻ em từ độ tuổi tiểu học trở lên. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiếp cận mô hình giáo dục STEM càng sớm sẽ càng giúp cho trẻ hiểu biết và phát triển nhiều kỹ năng trong tương lai. Vậy bố mẹ có thể làm gì để giúp các bé tiếpc cận STEM ngay từ nhỏ, hãy cùng EFK Việt Nam tìm hiểu nhé!

Bố mẹ cần hiểu biết đúng đắn về STEM và những lợi ích mà STEM đem lại cho trẻ

Thuật ngữ STEM được viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến 4 lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.

 

  • Vậy STEM đem lại những lợi ích gì cho trẻ trong giai đoạn giáo dục sớm

Giáo dục sớm chính là đặt viên gạch đầu tiên trong quá trình xây dựng ước mơ và tương lai của trẻ. Vì vậy việc đưa STEM vào quá trình giáo dục trẻ là bước khởi đầu vững chắc trẻ được học tập và trải nghiệm cuộc sống thực tế một cách trực quan.

STEM luôn kích thích sự sáng tạo của trẻ, giúp trẻ có thể nhận ra tình huống và giải quyết tình huống theo cách thông minh nhất.

Trẻ nhỏ không học qua kiến thức hàn lâm khô khan, trẻ nhỏ học qua quan sát, trải nghiệm và vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Đây chính là chiếc chìa khóa mà mô hình STEM đang nắm giữ. Đến với STEM, trẻ được học tập và áp dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua những công việc như: quan sát thí nghiệm hóa học, lắp ráp đồ chơi,…

 


Vậy để trẻ tiếp xúc sớm với STEM, các bậc phụ huynh nên làm gì?

Điều đặc biệt của STEM đó là không có giáo viên giảng dạy lý thuyết hàn lâm mà chỉ có người chỉ dẫn. Người chỉ dẫn ở đây là người tạo ra các điều kiện thuận lợi để mở một cánh cửa giúp các em tự học hỏi về xung quanh. Chính bố mẹ cũng có thể trở thành người chỉ dẫn, tuy nhiên bố mẹ phải biết được giới hạn của các em cũng như giới hạn của chính bản thân mình. Biên giới đó chính là một điểm dừng giữa việc hướng dẫn và sự áp đặt, hoặc giữa việc giúp đỡ với sự thúc ép so với sức tiếp thu của trẻ. Dưới đây là một số cách bố mẹ có thể áp dụng để giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với STEM:

 

  • Tạo cơ hội cho trẻ mô tả sự vật, sự việc nhiều hơn

Bố mẹ có thể yêu cầu trẻ mô tả các hình dạng hoặc tính năng của những thứ mà trẻ thấy. Khi con nhìn thấy một con chuồn chuồn chúng ta hãy yêu cầu trẻ mô tả màu sắc, hình dạng và kích thước một cách sáng tạo nhất. Cũng giống như khi con bạn đang xây dựng một cái gì đó, bố mẹ hãy đưa ra yêu cầu trẻ mô tả những gì con đang làm. Bố mẹ cũng nên trình bày lại những gì con vừa miêu tả một cách khoa học hơn để giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng.

 

  • Khuyến khích trẻ quan sát cuộc sống nhiều hơn

Bố mẹ hãy luôn tạo điều kiện cho trẻ quan tâm môi trường xung quanh nhiều nhất có thể. Quan sát là quá trình khoa học cơ bản nhất. Con người luôn hình thành các giả thuyết và thu thập dữ liệu từ các quan sát. Với thực hành, trẻ em có thể phát triển từ nhận thấy các đặc điểm chung đến các tính năng chi tiết hơn hoặc khoa học hơn.

 


  • Giáo dục trẻ tính toán bằng phương pháp phản hồi một – một

Trẻ em nên có khả năng làm nhiều hơn là đếm. Trẻ em cần phải biết phản hồi một-một: “một” bằng một vật, “hai” bằng hai vật, “ba” bằng ba vật,… Bố mẹ có thể dễ dàng phát triển kỹ năng này bằng cách yêu cầu trẻ em làm những việc đơn giản gắn với các hoạt động thông thường, ví dụ nhờ bé mang hai quả trứng để làm hỗn hợp bánh, thu thập số lượng dĩa thìa trong phòng bếp,... Hoặc bố mẹ cũng có thể đặt những câu hỏi như “Có bao nhiêu con gà trong chuồng”, “Có bao nhiêu cái cây trên đường đi học”, những câu hỏi này giúp trẻ vừa học quan sát vừa học đếm một cách dễ dàng hơn.


  • Đừng hỏi trẻ “Vì Sao” hãy hỏi trẻ “Cái Gì”

Bố mẹ hãy tập trung đặt những câu hỏi tập trung vào cái gì, trẻ có thể thấy hoặc làm, chứ không phải là tại sao. Câu hỏi “Cái Gì” sẽ giúp trẻ tự tin với câu trả lời của mình và thúc đẩy bố mẹ với con thảo luận nhiều hơn. Ngoài ra, chúng ta nên mở rộng các cuộc trò chuyện một cách sáng tạo, không đóng nó lại với những câu hỏi mà trẻ không thể trả lời.

Trẻ em có thể phát triển sự hiểu biết phức tạp về thế giới xung quanh khi chúng được hướng dẫn đúng đắn. Những kinh nghiệm của STEM sớm có thể giúp cho trẻ học STEM sau này. Trong những năm đầu của trẻ, chúng ta đều muốn trẻ em học tập thật tự tin và thoải mái. Chúng ta cần trẻ em cảm thấy rằng chúng có thể “làm được” STEM, cũng như hiểu và nói ngôn ngữ của STEM. Chúng ta – các bậc phụ huynh trong thời đại mới cũng phải luôn duy trì việc học hỏi kiến thức để có thể giáo dục con trẻ đúng cách. Bằng cách đó, chúng ta mới có thể kích thích các sở thích của con em mình và định hướng giáo dục STEM theo một cách thức có hệ thống, dễ ghi nhớ và có sức ảnh hưởng.


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục Thư viện

Từ khóa

Liên hệ

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ VIỆT NAM

EFK Việt Nam mang đến chương trình giáo dục sáng tạo STEM chuẩn Mỹ dành riêng cho các bạn nhỏ từ 4- 14 tuổi. Với tâm niệm “Mỗi em bé là một thiên tài” EFK Việt Nam mong rằng sẽ có thêm hàng triệu em bé Việt Nam được truyền cảm hứng và đam mê với STEM, hiểu về STEM và ứng dụng những giá trị của STEM trong học tập và cuộc sống. Để các em sẵn sàng làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên 4.0.

Tầng 3 Toà 17T2 - Hapulico Complex - 1 Nguyễn Huy Tưởng - Thanh Xuân - Hà Nội
0979433893 0979433893
cskh@efk.vn cskh@efk.vn
ĐĂNG KÝ HỌC THỬ

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!

Form đăng ký
0979433893