Các khóa học đã đăng ký

Yếu tố đang thúc đẩy giáo dục STEM trong năm 2019?

Những xu hướng trong tương lai

Xét trên nhiều khía cạnh, 2018 là một năm đầy phát triển của lĩnh vực giáo dục STEM.

Khoảng hơn chục năm về trước, khái niệm STEM bắt đầu trở nên phổ biến. STEM là viết tắt của 4 lĩnh vực Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học), và nó đã biến thành một khái niệm quen thuộc với các gia đình.

Những người thầy bộ môn khoa học trong các trường tiểu học đang bình luận về STEM. Không những thế, dường như cả nền văn hóa toàn cầu của chúng ta đang chuyển biến, ghi nhận sức mạnh và tầm quan trọng của các phát kiến khoa học. Và chúng ta vẫn luôn tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề nóng của toàn xã hội.

Đây quả là thời điểm phù hợp nhất để lớp trẻ có thể khám phá các chủ đề và cách giáo dục của STEM. Mặc dù công việc của chúng ta sẽ thử thách hơn, nhưng việc trở thành một nhà giáo dục hoặc một nhà lãnh đạo giáo dục có cơ hội phát triển STEM cũng trở nên thú vị vô cùng.

Bên cạnh việc nhìn lại năm 2018 và các năm trước, chúng ta cũng nên quan tâm đến các xu hướng của tương lai.

Báo cáo: Các nghiên cứu nói gì về các xu hướng giáo dục STEM

Việc tiên đoán các định hướng và các nguồn ảnh hưởng trong giáo dục STEM là không hề đơn giản, đặc biệt là trong một môi trường công nghệ thay đổi nhanh chóng, vì nó có liên quan trực tiếp đến phương thức giáo dục của STEM.

Tuy nhiên, chúng ta có thể xem lại một báo cáo năm 2013, bàn về việc dự đoán các bước phát triển của STEM đến năm 2020 để rút ra những bài học quan trọng cho những người sử dụng STEM trên toàn cầu. Bài báo cáo tập trung vào hơn mười “các công nghệ cần quan tâm”

2013-2014

- Phân tích học tập

- Học trên thiết bị cầm tay

- Học trực tuyến

- Phòng thí nghiệm ảo từ xa

2014 – 2016

- Công nghệ in 3D

- Trò chơi hóa các bài học

- Hoà mình vào môi trường học

- Các công nghệ có thể đeo trên người


2017-2020+

- Màn hình dẻo

- Kết nối internet với mọi vật xung quanh.

- Học máy (máy móc có thể học)

- Trợ lí ảo / trí tuệ nhân tạo

Các công nghệ này đã bắt đầu hiện hữu trong các lớp học và cuộc sống của chúng ta. Và báo cáo này đưa ra một cái nhìn khá tích cực trong tương lai.

Chỉ vài năm trước, người ra coi việc học qua điện thoại, học online từ xa chỉ là những ý tưởng mới mẻ và có phần kỳ lạ. Ngày nay, các lớp học đủ mọi trình độ từ tiểu học đến đại học đều đã tích hợp việc sử dụng các công nghệ cá nhân một cách hợp lý.

Việc điện thoại thông minh hay máy tính bảng được sử dụng trong lớp học đã không còn lạ lẫm, nó đã đặt ra nền tảng để chúng ta nghĩ nhiều hơn về đóng góp của công nghệ đối với việc học trong tương lai.

Ngoài ra, những ý tưởng “đột phá” như “game hóa” các bài học hay việc tạo môi trường học nhập tâm đều có khả năng thành công.

Một bài viết gần đây trong Tin tức Mỹ và Báo Cáo Thế Giới chia sẻ nhiều tín hiệu đáng mừng về sự phát triển của STEM. Bài viết cho biết số lượng học sinh tham dự các kỳ thi xếp lớp nâng cao với các môn toán học và khoa học đạt ngưỡng cao chưa từng thấy. Số lượng học sinh tham dự các kỳ thi này gần tăng gấp đôi từ 273,000 năm 2003 lên 527,000 năm 2013.

Có vẻ như sẽ ngày càng có nhiều học sinh quan tâm đến các chương trình học toán và khoa học nâng cao vì các nhà giáo dục vẫn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực STEM. Họ không chỉ quan tâm đến các sản phẩm giáo dục STEM có sẵn mà còn đầu tư vào việc giáo dục một nền tư duy, coi trọng sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các giáo viên và ưu tiên các cơ hội để học sinh có thể tiếp xúc với các lĩnh vực STEM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) ở cả trong lớp và ngoài đời thực.


Tương lai của giáo dục STEM trong năm 2019 và sau này

Nhiều người cho rằng, các nhà lãnh đạo trong cộng đồng giáo dục vẫn giữ thái độ lạc quan về tương lai của STEM. Điều này nghĩa là các dự án hợp tác toàn cầu về STEM đang diễn ra vượt qua cả các giới hạn về lãnh thổ hay chính trị.

Trích một báo cáo nói về tương lai của giáo dục STEM, sau đây là các nguyên tắc được đề cập trong tầm nhìn STEM 2026:

- Xây dựng các cộng đồng thực hành với sự kết nối mạnh   

- Xây dựng những hoạt động học dựa trên nguyên tắc chơi chủ động và mạo hiểm chủ động

- Xây dựng một nền giáo dục bao gồm việc giải quyết các “vấn đề lớn” bằng những cách tiếp cận liên ngành.

- Xây dựng các không gian học linh hoạt và thu hút, được hỗ trợ bởi các công nghệ sáng tạo.

- Xây dựng các hình ảnh xã hội, văn hóa và các môi trường học STEM với mục đích khuyến khích sự đa dạng và các cơ hợi.

Đáng nói, cả 6 nguyên tắc này đều không giới hạn cụ thể hay chỉ định rõ một con đường cụ thể nào để đi đến thành công.

Với cách thiết kế linh hoạt, mục tiêu của giáo dục STEM trong tương lai không phải là những việc như: tất cả các lớp học đều phải có máy in 3D hay có các phần mềm mới nhất để có thể hứa hẹn về kết quả. Thay vào đó, STEM hướng tới một tương lai nơi các giáo viên và học sinh làm việc cùng nhau để thay đổi những suy nghĩ truyền thống của chúng ta về một “lớp học”.

Vậy những áp dụng thực tế của các xu hướng STEM nêu trên sẽ trông như thế nào?

Một số chuyên gia dự đoán rằng, càng ngày sẽ càng có nhiều trường học đầu tư vào các xưởng công nghệ đa năng, nơi các học sinh có thể thực hành kỹ năng giải quyết vấn đề thông qua các cuộc thí nghiệm, lắp ráp rô bốt, lập trình hay thậm chí là các hoạt động nhóm mô phỏng việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật thực tế.

Một số chuyên gia khác dự đoán các chuyên gia công nghệ ở Thung lũng Silicon vẫn sẽ ảnh hưởng lớn đến các xu hướng trong giáo dục STEM. Các chuyên gia này cho rằng các công ty như Google sẽ tiếp tục chủ động nuôi dưỡng nguồn nhân lực tương lai của họ. Các chuyên gia cũng cho rằng các sản phẩm hay dịch vụ cá nhân sẽ không quan trọng bằng việc đầu tư cho một giải pháp cho việc lan tỏa kiến thức kỹ thuật số hay các phương thức tự học.

Mặc dù việc học tập mang tính hợp tác không phải là một xu hướng mới, nhiều người tin rằng việc mọi người có thể tiếp cận với các công nghệ hợp tác miễn phí hay giá rẻ sẽ khiến mô hình học lớp học năng động, theo nhóm trở nên phổ biến hơn. Điều này giúp học sinh làm quen với việc làm việc cùng nhau vì một mục tiêu hay để giải quyết một vấn đề chung.

Tương lai của giáo dục STEM nhiều khả năng sẽ bao gồm các công cụ và nguồn lực mới như trí tuệ nhân tạo hoặc các nguồn tài trợ mới cho các khóa học lập trình. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là việc chúng ta đang xây dựng tương lai dựa trên những thành công của hiện tại.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm và thực hành, tương lai của giáo dục STEM sáng lạn hơn bao giờ hết. Hãy bắt tay nhau, chúng ta có thể đưa ra các giải pháp toàn cầu, giúp toàn nhân loại tiến bộ hơn.



Cũ hơn Mới hơn


Danh mục Thư viện

Từ khóa

Thông tin liên hệ

EFK Việt Nam

EFK Việt Nam mang đến chương trình giáo dục sáng tạo STEM chuẩn Mỹ dành riêng cho các bạn nhỏ từ 4- 14 tuổi. Với tâm niệm “Mỗi em bé là một thiên tài” EFK Việt Nam mong rằng sẽ có thêm hàng triệu em bé Việt Nam được truyền cảm hứng và đam mê với STEM, hiểu về STEM và ứng dụng những giá trị của STEM trong học tập và cuộc sống. Để các em sẵn sàng làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên 4.0.

Tầng 3 Toà 17T2 - Hapulico Complex - 1 Nguyễn Huy Tưởng - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM WORKSHOP

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!

Form đăng ký
0919 880 855